มดลูกหย่อน มดลูกต่ำ แพทย์แนะนำให้ฝึกขมิบ

มดลูกหย่อน มดลูกต่ำ

คุณรู้หรือไม่ว่าผู้หญิงไทยมากกว่า 70,000 คน /ปี ต้องตัดมดลูกทิ้งเพราะสาเหตุต่างๆมากมาย และสาเหตุหนึ่งคือ “มดลูกหย่อนและมดลูกต่ำ” อาการของมดลูกหย่อนและมดลูกต่ำ

มดลูกต่ำ คืออะไร ?

มดลูกต่ำ คือ ภาวะที่มดลูกเคลื่อนตัวต่ำลงมาในช่องคลอด หรือมีการหย่อนของผนังช่องคลอด ซึ่งเป็นมาตั้งแต่กำเนิดหรือเกิดจากความหย่อนยานของของกล้ามเนื้อและเนื้อ เยื่อบริเวณอุ้งเชิงกราน (อุ้งเชิงกรานหย่อนหรือกระบังลมหย่อน) ที่ทำหน้าที่ในการพยุงให้มดลูกสามารถวางตัวอยู่ในช่องเชิงกรานได้ ซึ่งภาวะมดลูกต่ำนี้มักจะเกิดขึ้นกับหญิงวัยกลางคนและหญิงสูงวัย

อาการมดลูกต่ำ

ผู้ประสบภาวะมดลูกต่ำอาจจะมีอาการดังต่อไปนี้

  1. รู้สึกคับแน่นหรือบวมภายในช่องคลอด
  2. มีเลือดออกจากช่องคลอดเนื่องจากการเสียดสี
  3. ระบบปัสสาวะผิดปกติ อย่างเช่น ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะกะปริดกะปรอย ปัสสาวะคั่ง กลั้นปัสสาวะไม่อยู่
  4. ระบบขับถ่ายผิดปกติ เช่น ท้องอืด ท้องผูก ถ่ายอุจจาระลำบาก
  5. มีอาการตกขาว ซึ่งอาจเป็นลักษณะคล้ายกับหนองปนกับเลือด
  6. ปวดหลังเมื่อยืนทำงานแต่อาการจะหายไปเมื่อได้นอนพักผ่อน
  7. มีความรู้สึกเหมือนมีอะไรมาอยู่บริเวณปากช่องคลอดและอยากเบ่งก้อนนั้นให้หลุดออกมา ส่งผลให้ปวดหน่วงในช่องคลอด
  8. มีก้อนอะไรยื่นออกมาจากช่องคลอด พบในกรณีที่เป็นมานาน อาจจะเป็นส่วนของช่องคลอดเองและอาจจะเป็นส่วนของปากมดลูกที่ยื่นออกมา

การรักษาหรือช่วยให้อาการดีขึ้นนั้น ถ้าเป็นไม่มาก (สังเกตได้จากการเริ่มมีปัสสาวะเล็ดขณะไอหรือจาม) เราสามารถฝึกการบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานโดยการ ขมิบ โดยการขมิบที่ถูกต้องก็เหมือนกับเวลาที่เรากลั้นอุจจาระ ให้ทำค้างไว้เป็นเวลา 5 – 10 วินาที ต่อครั้ง ปล่อยตัวตามสบายประมาณ 3 วินาทีแล้วขมิบใหม่ ทำเป็นเซต เซตละ 10 ครั้ง วันละ 10 เชต นับรวมได้ 100 ครั้งต่อวัน โดยที่เราสามารถทำการขมิบได้ทุกที่ทุกเวลาไม่ว่าจะนั่ง จะนอน ขับรถก็สามารถทำได้

แต่การทำแต่ละครั้งอาจจะไม่ได้ผลดีนัก เพราะเราทำบ้างไม่ทำบ้าง  ทางเราขอแนะนำ “เครื่องกระชับช่องคลอด หรือ เครื่องฝึกขมิบ” จะช่วยเราเรื่องฝึกการขมิบที่ถูกต้องและตรวจเช็คความแข็งแรงของกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน ตัวเครื่องใช้งานง่าย ไม่กี่ขั้นตอน ที่สำคัญเห็นผลได้ภายในระยะอันสั้น จะสังเกตการเปลี่ยนแปลงได้หลังจากการใช้เครื่องกระชับช่องคลอดอย่างรวดเร็ว สนใจตัวสินค้า สามารถสอบถามพูดคุยได้กับฝ่ายขายที่ line @feelfree246 นะคะ หรือหน้าสั่งซื้อสินค้า

กระชับช่องคลอด ฝึกขมิบ ฉี่เล็ดซื้อสินค้า

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *